Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
169372

Chuyển đổi số - khơi dậy tiềm năng, đưa Thanh Hóa phát triển đột phá (Bài 1): Thanh Hóa chuyển đổi số vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp

Ngày 23/11/2023 00:00:00

Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã tập trung hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng công nghệ số, thúc đẩy CĐS toàn dân, toàn diện, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, giúp người dân, doanh nghiệp bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ số, mang lại cuộc sống tốt đẹp, tiện ích hơn.

KD 1.jpg

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Yến sào xứ Thanh đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh

"Đi nhanh, đi trước, không để bị tụt hậu"

CĐS hiện là xu hướng tất yếu, khách quan, là vấn đề sống còn đối với mỗi quốc gia, địa phương, đơn vị. Không nằm ngoài xu thế đó, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định: CĐS là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt, vừa cấp bách, vừa lâu dài; cần phải có lộ trình, bước đi phù hợp, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân; đồng thời, phải tận dụng tối đa cơ hội, điều kiện thuận lợi để đi nhanh, đi trước, không để bị tụt hậu.

Tỉnh Thanh Hóa xác định CĐS trên 3 trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, việc xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính phủ số đã có bước đột phá quan trọng. Báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ CĐS DTI năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố cuối tháng 7-2023, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 15/63 tỉnh, thành về CĐS. Cụ thể, Thanh Hóa xếp thứ 16 về mức độ xây dựng chính quyền số, xếp thứ 14 về kinh tế số và thứ 13 cả nước về các hoạt động xã hội số.

Có được kết quả này, Thanh Hóa đã không ngại "đi nhanh", "đi trước" với nhiều mô hình CĐS nổi bật, như: TP Thanh Hóa triển khai mô hình: "Ngày không bút"; mô hình chợ 4.0 tại chợ Điện Biên, chợ Quảng Thắng (TP Thanh Hóa); mô hình Thôn thông minh" tại xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) và xã Định Long (Yên Định); mô hình "3 không" triển khai thí điểm tại 5 xã, phường trong tỉnh; mô hình "Camera với an ninh trật tự" tại xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy); mô hình Khám, chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh...

Với ứng dụng zalo, tất cả 207 hộ dân thôn 2, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) đã nhận được thông tin chính thống từ chính quyền xã, thôn mọi lúc, mọi nơi; nhà văn hóa thôn 2 đã được lắp đặt internet tích hợp mạng wifi, hệ thống truyền hình trực tuyến 5 cấp, 2 chiều; trên 81% hộ gia đình trong thôn 2 sử dụng internet cáp quang của các doanh nghiệp viễn thông; 100% hộ dân trong thôn đã có điện thoại thông minh để thực hiện việc cài đặt các ứng dụng CĐS; 30% người dân thôn 2 đã cài đặt ứng dụng HoangHoaS, hệ thống camera được đưa lên ứng dụng HoangHoaS, các ý kiến phản ánh của người dân được bộ phận chuyên môn UBND xã tiếp nhận, chuyển lãnh đạo UBND xã xử lý kịp thời; 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử bằng hình thức quét mã QR; 87,4% người dân trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử để thực hiện việc chuyển, rút tiền từ tài khoản, nộp tiền học phí, thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt, mua bán hàng trực tuyến, thanh toán lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến...; 100% người dân thôn 2 được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử...

Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, cho biết: Xã đã lựa chọn thôn 2 để xây dựng thôn thông minh. Việc xây dựng thành công NTM kiểu mẫu và mô hình thôn thông minh ở thôn 2 sẽ là bước tiến mới quan trọng, đồng thời là tiền đề để xã Hoằng Thái tiếp tục xây dựng xã thông minh. Từ đó mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Với quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, Thanh Hóa đã có bước đột phá quan trọng. Lãnh đạo, cán bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã thay đổi nhận thức, thói quen làm việc từ hành chính, giấy tờ sang chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử. Do đó, kết quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường điện tử được thể hiện bằng những con số cụ thể: Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) hiện đang cung cấp 11 dịch vụ kết nối các phần mềm nội tỉnh và 10 dịch vụ kết nối với Trung ương; trục kết nối nội tỉnh đang được duy trì, hoạt động thường xuyên, ổn định.

Thanh Hóa là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.723.214 lượt văn bản; tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98,5%; hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 93%.

Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh hiện cung cấp 228 dịch vụ công trực tuyến một phần và 727 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 955 dịch vụ; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,02%...

CĐS vì người dân, doanh nghiệp

Đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 100 doanh nghiệp số, đến năm 2030, có ít nhất 150 doanh nghiệp số, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn.

Tính đến hết tháng 7-2023, toàn tỉnh đã đưa được 143 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và 11.258 sản phẩm đặc trưng của các huyện lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và các sàn thương mại điện tử khác; đưa 775 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; cung cấp hơn 104.625 tem truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ trên 870.650 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu.

Chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, ngay tại vườn, chị Lê Thị Nhung, chủ trang trại Nhung Farm, thôn Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) đã có thể chụp ảnh sản phẩm gửi lên các hội nhóm mua bán, các sàn thương mại điện tử; gọi điện bằng hình ảnh để khách hàng thấy được sản phẩm; thậm chí livestream giới thiệu sản phẩm nông sản của mình tới khách hàng ở khắp nơi. Việc ứng dụng công nghệ số đã giúp chị Nhung vượt qua ranh giới về khoảng cách địa lý, tiếp cận khách hàng ở khắp nơi một cách dễ dàng, nhanh chóng. Chị Lê Thị Nhung chia sẻ: "Nhờ có mạng xã hội mà tôi đã bán được hàng cho khách ở trong tỉnh và ngoài tỉnh. Từ 1 farm ban đầu 1,5 ha (trong đó có 650m2 nhà màng), đến nay tôi đã có thêm 5 farm liên kết đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng như VietGAP, GlobalGAP... để phục vụ nhu cầu của khách hàng".

Để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận và tìm ra giải pháp CĐS phù hợp với đơn vị mình, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã phối hợp với Vụ Kinh tế số, Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Mobifone tổ chức hội nghị hỗ trợ công tác CĐS cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực sản xuất, du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức hội nghị hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện về CĐS; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành khảo sát 50 doanh nghiệp về nhu cầu và mức độ sẵn sàng

CĐS, từ đó giúp tư vấn các giải pháp CĐS phù hợp...

Là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm yến sào, trước đây Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh. Để mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, gần 2 năm nay, doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí xây dựng website quảng bá sản phẩm và thành lập riêng một bộ phận truyền thông, bán hàng online qua các kênh như facebook, lazada, tiktok, alibaba... Nhờ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, doanh thu của đơn vị liên tục tăng trưởng, trong đó, tỷ trọng doanh thu bán hàng qua các kênh thương mại điện tử ngày càng tăng. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh, cho biết: Doanh số kinh doanh thương mại điện tử chiếm 50 - 60% và đang tăng lên, đặc biệt tiếp cận người tiêu dùng rất nhanh, tiết kiệm chi phí marketing rất nhiều và thông qua thương mại điện tử, hiện tại công ty đã ký được hợp đồng với đối tác Trung Quốc và đang xúc tiến thương mại để

có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.

Xác định CĐS vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, do đó, trong định hướng CĐS toàn diện của tỉnh, các chỉ tiêu, chính sách, giải pháp đều lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển. Ông Lê Xuân Lâm, Trưởng Phòng Quản lý Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa, cho biết: Thời gian qua, trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành và tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp các chính sách hỗ trợ CĐS. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp các thủ tục hồ sơ để sớm tiếp cận và thụ hưởng các chính sách về CĐS của tỉnh. Bên cạnh đó, sở cũng đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh và các địa phương hoàn thiện cơ sở dữ liệu, hoàn thiện hạ tầng số để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Để thúc đẩy quá trình CĐS nhanh chóng và bền vững, đem lại nhiều giá trị tiện ích, bên cạnh những nỗ lực của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở,

tỉnh Thanh Hóa cần thêm sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp và người dân cả trong nhận thức và hành động.

tin Đỗ Thành

Chuyển đổi số - khơi dậy tiềm năng, đưa Thanh Hóa phát triển đột phá (Bài 1): Thanh Hóa chuyển đổi số vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp

Đăng lúc: 23/11/2023 00:00:00 (GMT+7)

Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã tập trung hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng công nghệ số, thúc đẩy CĐS toàn dân, toàn diện, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, giúp người dân, doanh nghiệp bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ số, mang lại cuộc sống tốt đẹp, tiện ích hơn.

KD 1.jpg

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Yến sào xứ Thanh đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh

"Đi nhanh, đi trước, không để bị tụt hậu"

CĐS hiện là xu hướng tất yếu, khách quan, là vấn đề sống còn đối với mỗi quốc gia, địa phương, đơn vị. Không nằm ngoài xu thế đó, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 xác định: CĐS là nhiệm vụ chiến lược, xuyên suốt, vừa cấp bách, vừa lâu dài; cần phải có lộ trình, bước đi phù hợp, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân; đồng thời, phải tận dụng tối đa cơ hội, điều kiện thuận lợi để đi nhanh, đi trước, không để bị tụt hậu.

Tỉnh Thanh Hóa xác định CĐS trên 3 trụ cột chính: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, việc xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính phủ số đã có bước đột phá quan trọng. Báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ CĐS DTI năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố cuối tháng 7-2023, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 15/63 tỉnh, thành về CĐS. Cụ thể, Thanh Hóa xếp thứ 16 về mức độ xây dựng chính quyền số, xếp thứ 14 về kinh tế số và thứ 13 cả nước về các hoạt động xã hội số.

Có được kết quả này, Thanh Hóa đã không ngại "đi nhanh", "đi trước" với nhiều mô hình CĐS nổi bật, như: TP Thanh Hóa triển khai mô hình: "Ngày không bút"; mô hình chợ 4.0 tại chợ Điện Biên, chợ Quảng Thắng (TP Thanh Hóa); mô hình Thôn thông minh" tại xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) và xã Định Long (Yên Định); mô hình "3 không" triển khai thí điểm tại 5 xã, phường trong tỉnh; mô hình "Camera với an ninh trật tự" tại xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy); mô hình Khám, chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh...

Với ứng dụng zalo, tất cả 207 hộ dân thôn 2, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) đã nhận được thông tin chính thống từ chính quyền xã, thôn mọi lúc, mọi nơi; nhà văn hóa thôn 2 đã được lắp đặt internet tích hợp mạng wifi, hệ thống truyền hình trực tuyến 5 cấp, 2 chiều; trên 81% hộ gia đình trong thôn 2 sử dụng internet cáp quang của các doanh nghiệp viễn thông; 100% hộ dân trong thôn đã có điện thoại thông minh để thực hiện việc cài đặt các ứng dụng CĐS; 30% người dân thôn 2 đã cài đặt ứng dụng HoangHoaS, hệ thống camera được đưa lên ứng dụng HoangHoaS, các ý kiến phản ánh của người dân được bộ phận chuyên môn UBND xã tiếp nhận, chuyển lãnh đạo UBND xã xử lý kịp thời; 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử bằng hình thức quét mã QR; 87,4% người dân trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử để thực hiện việc chuyển, rút tiền từ tài khoản, nộp tiền học phí, thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt, mua bán hàng trực tuyến, thanh toán lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến...; 100% người dân thôn 2 được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử...

Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, cho biết: Xã đã lựa chọn thôn 2 để xây dựng thôn thông minh. Việc xây dựng thành công NTM kiểu mẫu và mô hình thôn thông minh ở thôn 2 sẽ là bước tiến mới quan trọng, đồng thời là tiền đề để xã Hoằng Thái tiếp tục xây dựng xã thông minh. Từ đó mang lại cuộc sống tiện ích, tốt đẹp hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Với quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, Thanh Hóa đã có bước đột phá quan trọng. Lãnh đạo, cán bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã thay đổi nhận thức, thói quen làm việc từ hành chính, giấy tờ sang chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử. Do đó, kết quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước trên môi trường điện tử được thể hiện bằng những con số cụ thể: Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) hiện đang cung cấp 11 dịch vụ kết nối các phần mềm nội tỉnh và 10 dịch vụ kết nối với Trung ương; trục kết nối nội tỉnh đang được duy trì, hoạt động thường xuyên, ổn định.

Thanh Hóa là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.723.214 lượt văn bản; tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98,5%; hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 93%.

Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh hiện cung cấp 228 dịch vụ công trực tuyến một phần và 727 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 955 dịch vụ; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn đạt 98,02%...

CĐS vì người dân, doanh nghiệp

Đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 100 doanh nghiệp số, đến năm 2030, có ít nhất 150 doanh nghiệp số, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và voso.vn.

Tính đến hết tháng 7-2023, toàn tỉnh đã đưa được 143 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và 11.258 sản phẩm đặc trưng của các huyện lên sàn thương mại điện tử postmart.vn và các sàn thương mại điện tử khác; đưa 775 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; cung cấp hơn 104.625 tem truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ trên 870.650 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu.

Chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, ngay tại vườn, chị Lê Thị Nhung, chủ trang trại Nhung Farm, thôn Hồng Nhuệ, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) đã có thể chụp ảnh sản phẩm gửi lên các hội nhóm mua bán, các sàn thương mại điện tử; gọi điện bằng hình ảnh để khách hàng thấy được sản phẩm; thậm chí livestream giới thiệu sản phẩm nông sản của mình tới khách hàng ở khắp nơi. Việc ứng dụng công nghệ số đã giúp chị Nhung vượt qua ranh giới về khoảng cách địa lý, tiếp cận khách hàng ở khắp nơi một cách dễ dàng, nhanh chóng. Chị Lê Thị Nhung chia sẻ: "Nhờ có mạng xã hội mà tôi đã bán được hàng cho khách ở trong tỉnh và ngoài tỉnh. Từ 1 farm ban đầu 1,5 ha (trong đó có 650m2 nhà màng), đến nay tôi đã có thêm 5 farm liên kết đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng như VietGAP, GlobalGAP... để phục vụ nhu cầu của khách hàng".

Để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận và tìm ra giải pháp CĐS phù hợp với đơn vị mình, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã phối hợp với Vụ Kinh tế số, Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Mobifone tổ chức hội nghị hỗ trợ công tác CĐS cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực sản xuất, du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức hội nghị hướng dẫn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện về CĐS; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành khảo sát 50 doanh nghiệp về nhu cầu và mức độ sẵn sàng

CĐS, từ đó giúp tư vấn các giải pháp CĐS phù hợp...

Là công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm yến sào, trước đây Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh. Để mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, gần 2 năm nay, doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí xây dựng website quảng bá sản phẩm và thành lập riêng một bộ phận truyền thông, bán hàng online qua các kênh như facebook, lazada, tiktok, alibaba... Nhờ đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, doanh thu của đơn vị liên tục tăng trưởng, trong đó, tỷ trọng doanh thu bán hàng qua các kênh thương mại điện tử ngày càng tăng. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh, cho biết: Doanh số kinh doanh thương mại điện tử chiếm 50 - 60% và đang tăng lên, đặc biệt tiếp cận người tiêu dùng rất nhanh, tiết kiệm chi phí marketing rất nhiều và thông qua thương mại điện tử, hiện tại công ty đã ký được hợp đồng với đối tác Trung Quốc và đang xúc tiến thương mại để

có những đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.

Xác định CĐS vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, do đó, trong định hướng CĐS toàn diện của tỉnh, các chỉ tiêu, chính sách, giải pháp đều lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển. Ông Lê Xuân Lâm, Trưởng Phòng Quản lý Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa, cho biết: Thời gian qua, trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành và tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp các chính sách hỗ trợ CĐS. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp các thủ tục hồ sơ để sớm tiếp cận và thụ hưởng các chính sách về CĐS của tỉnh. Bên cạnh đó, sở cũng đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh và các địa phương hoàn thiện cơ sở dữ liệu, hoàn thiện hạ tầng số để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Để thúc đẩy quá trình CĐS nhanh chóng và bền vững, đem lại nhiều giá trị tiện ích, bên cạnh những nỗ lực của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở,

tỉnh Thanh Hóa cần thêm sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp và người dân cả trong nhận thức và hành động.

tin Đỗ Thành
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)