ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ CẨM VÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập - Tự do - Hạnh phúc
|
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN XÃ CẨM VÂN, HUYỆN CẨM THỦY
Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 06/3/2024 về tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa phương, UBND xã Cẩm Vân triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:
1. Cải cách thể chế
- Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) thuộc thẩm quyền của xã.
- Triển khai chính sách khuyến khích chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số trên địa bàn xã.
- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024.
- Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thường xuyên kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo Quyết định số 3611/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022 - 2025.
- Tập trung giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 98% trở lên; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần và được số hóa kết quả giải quyết.
- 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
- Xử lý nghiêm đối với các cá nhân có yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bổ sung các giấy tờ ngoài quy định của thủ tục hành chính hoặc bổ sung các loại giấy tờ mà có thể sử dụng các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư để xác định nơi cư trú của công dân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính đặc thù, các giao dịch dân sự có yêu cầu xuất trình, nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Luật Cư trú.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công chức chuyên môn thuộc UBND cấp xã.
- Khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế công, giáo dục công.
- Tổ chức kiểm tra đối với các nhiệm vụ đã được phân cấp.
4. Cải cách chế độ công vụ
- Tiếp tục triển khai Đề án vị trí việc làm trong cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập .
- Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024.
- Tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn.
- Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
5. Cải cách tài chính công
- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ.
- Xây dựng Kế hoạch đầu tư công xã năm 2024
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý chi tiêu công để tránh thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước; thực hiện phân tách giữa các cấp ngân sách theo quy định.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Triển khai các chính sách, quy định pháp lý về phí, lệ phí nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng, cung cấp các dịch vụ số.
- Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử (xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết TTHC).
- Tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính
- Tổ chức đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của xã đảm bảo thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của xã.
- Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Tổ chức hội thảo chia sẻ, tìm kiếm sáng kiến cải cách hành chính; hội thi tuyên truyền về cải cách hành chính.